'BOWKYLION x H.U.I The Forest Exhibition' Art Exhibition รูปแบบใหม่ ที่ยกป่ามาไว้ใจกลางเมือง

Published on September 10, 2020

ครั้งแรกกับการยก 'ป่า' มาไว้ใจกลางเมืองสำหรับงาน 'BOWKYLION x H.U.I The Forest Exhibition' นิทรรศการดี ๆ ที่ BKK. อยากชวนคุณมาสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษของ Art Exhibition รูปแบบใหม่ ที่นำเสนองานศิลปะและผสมผสานดนตรีหลากหลายแขนงเข้าไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Music, Installation Art, Visual Design, Lighting Design และ Flora Art ที่สร้างสรรค์ออกมาอย่างตั้งใจ ให้คุณได้เข้าชม Art Exhibition แบบ Surreal ที่สุด ซึ่งความสวยงามเหล่านี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเพลง ‘เจ้าป่า’ Single ใหม่ล่าสุดของ BOWKYLION ในอัลบั้มเต็มครั้งแรกที่ชื่อว่า ‘Lion Heart'

 

'BOWKYLION x H.U.I The Forest Exhibition'

ภายในงานนี้ ทาง What The Duck ได้ร่วมมือกับ คุณพล หุยประเสริฐ แห่งบริษัท H.U.I ซึ่งร่วมกันเนรมิตความสวยงามให้กับนิทรรศการและมิวสิควิดีโอเพลง ‘เจ้าป่า’ โดยได้ตีความจากเนื้อเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับอารมณ์ความรู้สึกและการให้กำลังใจตัวเอง เปรียบเทียบร่างกายของเราคือ ‘ป่า’ และจิตใจคือดอกไม้หลากหลายชนิด ที่ภายในนั้นได้แตกแขนงออกมาเป็นห้องแห่งความรู้สึกต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นห้องแห่ง ‘ความสุข’ (Happiness) ห้องแรกที่จะพาคุณไปพบกับความสุขจากดอกไม้สีเหลืองอมแดง ซึ่งเปรียบได้กับพลังงานความสดใสของแสงตะวันยามเช้า เป็นการส่งต่อความสุขให้กับคนรอบข้างเหมือนกับเกสรดอกไม้อณูเล็ก ๆ ในอากาศ ที่ล่องลอยไปตามลม

 

‘ความสุข’ (Happiness)

 

เกสรแห่งความสุขที่พร้อมส่งต่อให้กับทุกคน

ถัดมาเป็น ‘การเติบโต’ (Mature) ของทุ่งดอกไม้เล็ก ๆ ที่ขึ้นเรียงรายเป็นเส้นทางมุ่งไปยังข้างหน้า เปรียบเสมือนกับการเดินหน้าต่อไป ซึ่งระหว่างทางคุณจะได้พบกับคำถามและคำตอบของชีวิตอยู่เสมอ  

 

เส้นทางการเติบโตที่รอให้เราก้าวเดินไปข้างหน้า

 

‘การเติบโต’ (Mature)

จากนั้นดำดิ่งลงสู่ ’ความเศร้า’ (Sadness) ห้องที่แทนความรู้สึกห่อเหี่ยวและหมดพลังเมื่อยามที่ความเศร้ามาเกาะกุมจิตใจ ราวกับออกไปยืนท่ามกลางสายฝนที่ทำให้รู้สึกเหน็ดเหนื่อย สำหรับโซนนี้ คุณพล ได้เลือกใช้ดอกสแตซิสแห้งแทนสายฝนที่ร่วงหล่นลงมาจากด้านบนใส่ตัวมากมาย ราวกับเป็นความเศร้าที่เรามักกำจัดออกไปไม่ได้ เคล้าบรรยากาศของเสียงฝนพรำที่มาเสริมความรู้สึกเศร้ามากขึ้น

 

'ความเศร้า’ (Sadness)

 

เส้นสายแห่งความเศร้าที่ตกลงมาใส่ตัวเรา

ก่อนจะไปต่อกันที่ ‘ความทุกข์ทรมาน’ (Hurt) ส่วนที่รู้สึกแย่ที่สุดของมนุษย์ เป็นความทรมานราวกับถูกทิ่มแทงใจด้วยของมีคม วนไปวนมาไม่รู้จักจบสิ้น ทำให้บางครั้งก็บิดเบี้ยวและหงิกงอคล้ายกับซากต้นไม้ใหญ่ที่ถูกฟ้าผ่า ดอกไม้ที่ตายและร่วงโรย เศษหนามและกิ่งไม้  ซึ่งเมื่อมองเข้าไปในกระจกก็ยิ่งสะท้อนความรู้สึกที่เหมือนมีบางอย่างกำลังทิ่มแทงตัวเราอยู่

 

‘ความทุกข์ทรมาน’ (Hurt)

 

โซนนี้สื่อถึงความทรมาน เหมือนการถูกทิ่มแทง

อีกหนึ่งโซนที่น่าสนใจคือ ’ความโกรธ’ (Anger) ห้วงอารมณ์ที่มาเร็วไปเร็ว มักเกิดจากความอัดอั้นตันใจ จนท้ายทนไม่ไหว ต้องระเบิดออกมา ภายในโซนนี้เปรียบกับการที่คนเราขังความโกรธเอาไว้ในกล่องจำนวนมาก โดยทีมงานเลือกใช้มอนสเตอร่าแทนเปลวไฟสีแดงที่ล้อไปกับสีเขียว เมื่อมองจากด้านนอกจะเหมือนกับกล่องสีแดงใบหนึ่งที่มีเปลวไฟล้อมรอบ 

 

’ความโกรธ’ (Anger)

 

กล่องกักเก็บความโกรธที่พร้อมปะทุออกมา

เมื่อคนเราปะทุอารมณ์โกรธจนถึงขั้นสุด หากได้ระบายออกไป ก็จะทำให้เราได้เข้าใจอะไรมากขึ้น จนแปรเปลี่ยนเป็น 'ความอ่อนโยน’ (Empathy) ที่เอาไว้ใช้ปลอบประโลมตัวเองให้รู้สึกดีขึ้น เหมือนกับดอกบานเย็นสีชมพูที่กำลังเบ่งบาน เป็นฟ้าหลังฝนที่สวยงาม พร้อมให้กำลังใจตัวเองในการใช้ชีวิตต่อไป

 

’ความอ่อนโยน’ (Empathy)

 

ดอกไม้ที่เบ่งบานเหมือนกับหัวใจที่ค่อย ๆ กลับมาสดใสอีกครั้ง

เมื่อผ่านเรื่องราวทั้งหมดมาได้ ก็จะทำให้เราค้นพบกับ ‘ความสงบ’ (Neutral) ที่เมื่อถึงจุดหนึ่งของชีวิต ทุกเหตุการณ์ ทุกอารมณ์ที่ผ่านเข้ามาทำให้ตัวเราเข้าใจถึงความสมดุลของร่างกายและจิตใจ ใช้ชีวิตแบบไม่ตึงจนเกินไป ไม่หย่อนเกินไป ท้ายที่สุดแล้วเมื่อมองเข้าไปในหัวใจอีกครั้งก็จะได้พบกับ ‘เจ้าป่า’ ในใจของตนเอง 

 

‘ความสงบ’ (Neutral)

 

เมื่อมองเข้าไปถึงทุกอณูของหัวใจ คุณจะพบกับความสมดุลของชีวิต

อีกหนึ่งไฮไลต์ที่อยากชวนคุณไปออกตามหาคือ ‘ความลับ’ (Secret) ในหัวใจ ห้องพิศวงหมายเลข 8 ที่ไม่ปรากฏในแผนที่ แต่ต้องใช้ความพยายามในการออกตามหาความลับที่อยู่ในก้นบึ้งของหัวใจ หนทางที่ต้องพบอาจยากลำบากสักหน่อย แต่เมื่อค้นพบแล้วอาจทำให้หัวใจได้รับการเยียวยา 

 

‘ความลับ’ (Secret)

 

ห้องพิศวงหมายเลข 8 ที่ต้องใช้หัวใจในการตามหา

 

ความสวยงามที่ซ่อนอยู่ภายใน

แวะมาใช้เวลาฟังเสียงหัวใจ (ตัวเอง) ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ - 20 กันยายน 2563 ที่จัดขึ้น ณ Hall 3, Lido Connect ด้วยราคาเข้าชม 150 บาท เอาเป็นว่าใครที่กำลังมองหาเจ้าป่าในตัวเอง อย่าลืมแวะไปสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษของนิทรรศการดี ๆ แบบนี้ พร้อมกับฟังเพลง ‘เจ้าป่า’ ของ BOWKYLION ก่อนใครกันได้ทาง www.youtube.com/watch?v=K_EqL-XEJNo