เปิดประสบการณ์ชมศิลปะจีนระดับมาสเตอร์พีซ ผ่านมัลติมีเดียสุดอลังการใน ‘Up the River During Qingming’

Published on December 03, 2018

ครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ศูนย์กลางงานแสดงศิลปะวัฒนธรรม และวัตถุโบราณแถวหน้าของเอเซีย จุดหมายปลายทางสำหรับนักท่องเที่ยวและผู้ที่รักงานศิลปะ ได้ร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งไทเป NPM (กู้กง) ที่รวบรวมศิลปะวัตถุโบราณล้ำค่าของจีนกว่า 700,000 ชิ้น ซึ่งนับว่ามากที่สุดในโลก นำภาพวาด ศิลปวัตถุทรงคุณค่าและวัฒนธรรมจีนโบราณมาจัดแสดงนิทรรศการในรูปแบบดิจิทัลที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้ชื่อ ‘Up the River During Qingming’ เพื่อสร้างประสบการณ์การชมนิทรรศการ ให้ผู้ชมมีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่งของงานศิลปะ สามารถสัมผัสจับต้องได้ ราวกับก้าวเข้าไปอยู่ในภาพวาดระดับมาสเตอร์พีซได้จริง ช่วยให้เข้าใจวิถีชีวิตและศิลปะของจีนโบราณได้ดียิ่งขึ้น

 

นิทรรศการ Up the River During Qingming บนชั้น 2 อาร์ซีบี แกลเลอเรีย ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

Up the River During Qingming นิทรรศการผลงานในรูปแบบดิจิทัล ได้รับแรงบันดาลใจจากคอลเลกชันภาพวาดที่ชื่อว่า ‘Up the River During Qingming’ ซึ่งถูกสร้างสรรค์ขึ้นในช่วงสมัยราชวงศ์ซ่ง ราชวงศ์หมิง และราชวงศ์ชิง ถ่ายทอดเรื่องราวความรุ่งเรืองริมสองฝั่งแม่น้ำเปียนในเมืองไคฟง เมืองหลวงของอาณาจักรซ่งตอนเหนือลงบนผืนผ้าไหมอันวิจิตร ซึ่งนิทรรศการครั้งนี้ได้เลือกภาพวาดที่งดงามที่สุดในคอลเลกชันสมัยนั้น มานำเสนอในรูปแบบแอนิเมชั่นที่มีการเคลื่อนไหว ให้ผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะและผู้ชมทุกเพศทุกวัย ได้สนุกสนาน และตื่นตาตื่นใจไปกับการชมนิทรรศการศิลปะจีนที่หาดูได้ยาก โดยนิทรรศการจะแบ่งออกเป็น 8 โซนให้ได้รับชมกัน

 

ทางเข้านิทรรศการ Up the River During Qingming

 

ทำความรู้จัก Up the River During Qingming กันก่อนสักนิด

โซน Roaming Through Fantasy Land

เริ่มต้นโซนแรกด้วยการเดินทางผ่านโลกศิลปะที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพผลงานต้นฉบับของ จ้าว เมิ่งฟู ศิลปินสมัยต้นราชวงศ์หยวน ที่มีชื่อว่า ‘Autumn Colors on the Qiao and Hua Mountains’ นิทรรศการนี้ใช้สื่อเสมือนจริงหรือ VR ดึงผู้ชมจากโลกความเป็นจริงเข้าสู่โลกแห่งจินตนาการของภาพวาดโบราณ เพื่อชมความงดงามของวิวทิวทัศน์ท่ามกลางฤดูใบไม้ร่วง ลัดเลาะผ่านสันดอนทรายและแม่น้ำฮวงโฮอันคดเคี้ยวเสมือนกำลังเดินสำรวจพื้นที่ต่าง ๆ ในจังหวัดจี้หนานด้วยตัวเองจริง ๆ

 

แรงบันดาลใจจากภาพวาด ‘Autumn Colors on the Qiao and Hua Mountains’ ของ จ้าว เมิ่งฟู ราชวงศ์หยวน

 

เมื่อสวม VR ผู้ชมจะหลุดเข้าไปในวาดวาดได้อย่างเสมือนจริง

โซน Up the River During Qingming Painting Animation

ภาพเขียนโบราณอันล้ำค่าของจีนที่ต้นฉบับถูกเขียนขึ้นโดยห้าจิตรกรหลวงสมัยราชวงศ์ชิง ตามรับสั่งของจักรพรรดิเฉียนหลง ซึ่งหาโอกาสชมได้ยาก แม้ภาพลักษณะนี้จะมีการเขียนขึ้นหลายครั้งในประวัติศาสตร์จีน ซึ่งปัจจุบันผลงานชิ้นนี้ถูกเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติไทเป และถือว่าเป็นผลงานชิ้นที่มีชื่อเสียงและสวยงามมากที่สุดภาพหนึ่ง

 

ภาพวาด Up the River During Qingming ที่เป็นไฮไลต์ของนิทรรศการ

ผลงานภาพวาดโบราณกลับมามีชีวิตอีกครั้งด้วยการถ่ายทอดเรื่องราววิถีชีวิตของผู้คนริมฝั่งแม่น้ำในประเทศจีนช่วงที่ราชวงศ์ชิงรุ่งเรือง ผ่านม้วนภาพขนาดใหญ่เหนือกำแพงห้องที่ยาวกว่าสิบเมตรเทียบเท่าต้นฉบับแบบไร้รอยต่อ ถ้าหากสังเกตดี ๆ จะเห็นถึงรายละเอียดภาพเคลื่อนไหวของวิถีชีวิตหลากหลายของทุก ๆ คนในภาพไม่ว่าจะเป็น ตลาดที่คับคั่งไปด้วยผู้คน พิธีแต่งงาน โรงละครกลางแจ้ง  และหมูที่วิ่งวุ่นหนีเจ้าของได้อย่างเต็มที่

 

ตื่นตาไปกับความละเอียดของฝีมือการวาด และภาพเคลื่อนไหวของวิถีชีวิตที่หลากหลายของผู้คนสมัยนั้น

 

ม้วนภาพขนาดใหญ่เหนือกำแพงห้องที่ยาวกว่าสิบเมตร

โซน The Heavenly Spirit of Calligraphy

หลงสเน่ห์ปลายพู่กันจีน ไปกับภาพยนตร์ที่พาย้อนเวลาไปชมวิวัฒนาการของอักษรจีน ที่เล่าถึงกฎเกณฑ์การเขียนอักษรจีน 
โดยแสดงให้เห็นถึงโครงสร้างและรูปทรงที่สวยงามไร้ที่ติของภาษาจีน และภาพเขียนพู่กันจีนบนวัสดุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกระดูกสัตว์ กระทองเต่า และผ้าไหม ในโซนนี้ผู้ชมจะได้สัมผัสถึงเสน่ห์ของลายเส้นที่ซ้อนทับอย่างสวยงามในขั้นตอนการเขียนผ่านวิดีโอ 

 

ย้อนเวลาไปชมวิวัฒนาการของตัวอักษรจีนที่พลิ้วไหวบนปลายพู่กัน

โซน Summer Lotus

ได้แรงบันดาลใจจากภาพวาด ‘Lotuses in the Wind at Taiye’ ของ เฝิงต้าโหย่ว จิตรกรแห่งราชวงศ์ซ่งใต้ โดยนำเสนอภาพความงามของดอกบัวที่กำลังเบ่งบานท่ามกลางเหล่าปลาและฝูงเป็ดที่แหวกว่ายอยู่ในสระกลางฤดูร้อน ตามต้นแบบภาพวาดที่เต็มไปด้วยสเน่ห์และฝีมือประณีตของศิลปิน ผ่านอินเตอร์แอคทีฟและลูกเล่นที่ให้เราเดินบนใบบัวที่มีหยาดน้ำไหลกลิ้ง และสัมผัสได้ถึงบรรยากาศฤดูร้อนของจีนเมื่อหลายร้อยปีก่อน

 

สัมผัสบรรยากาศฤดูร้อนของจีนเมื่อหลายร้อยปีก่อน ด้วยอินเตอร์แอคทีฟจากภาพวาด ‘Lotuses in the Wind at Taiye’ ของเฝิงต้าโหย่ว

โซน Castiglione's Virtual Flowers

ครั้งแรกที่ภาพวาดที่ออกมาให้สัมผัสความละเอียดของฝีแปรงได้ครบทุกมุมมอง เพราะโซนนี้ได้แสดงภาพดอกไม้เสมือนจริง ที่คิดค้นขึ้นโดยศาสตราจารย์เจฟฟรีย์ ชอว์ ผู้นำภาพวาดระดับมาสเตอร์พีซของ จูเซปเป้ คาสติลิโยเน่ ได้แก่ ‘Gathering of Auspicious Signs’ และ ‘Vase of Flowers’  มานำเสนอผ่านแท็บเลตในรูปแบบ AR สามมิติขนาดเท่าจริง เห็นความละเอียดกลีบดอกไม้ หรือแม้กระทั่งเกสรเล็ก ๆ ของงานวาดได้ทุกมุมมอง

 

‘Gathering of Auspicious Signs’ และ ‘Vase of Flowers’ ภาพวาดระดับมาสเตอร์พีซของ จูเซปเป้ คาสติลิโยเน่

 

เมื่อภาพวาดกลายเป็น ภาพสามมิติที่สัมผัสได้ทุกมุมมอง

โซน A Hundred Horses Co-Creative Installation

อีกหนึ่งชิ้นงานที่ได้แรงบันดาลใจจาก 'A Hundred Horses' ผลงานชิ้นเอกของ จูเซปเป้ คาสติลิโยเน่ โดยนำเสนอความสร้างสรรค์ ให้ผู้ชมสามารถระบายสีรูปม้าตามจินตนาการ และอัพโหลดภาพวาดของตัวเองขึ้นไปแสดงเป็นส่วนหนึ่งบนภาพภูมิทัศน์ ให้ม้าที่ระบายสีเข้าไปโลดเเล่นอยู่บนหน้าจออย่างมีชีวิตชีวาเหมือนจริง บ้างก็วิ่งควบ บ้างก็แทะเล็มยอดหญ้าอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ ให้เราได้สัมผัสถึงความสวยงามของห้วงเวลาปัจจุบันและอดีตกาลที่โคจรคู่กัน

 

สนุกสนานกับการระบายสีรูปม้าตามจินตนาการ

 

อัพโหลดภาพม้าของเราเข้าไป เท่านี้ม้าของเราก็เข้าไปมีชีวิตโลดเเล่นรวมกับผลงานของศิลปินแล้ว

โซน Marvels in the Sea Immersive Interactive Theater

สำรวจความงามใต้ทะเลแบบอินเตอร์แรคทีฟ ที่ได้แรงบันดาลใจจาก 'Sea Miscellny' และ 'The Manual of Sea Oddities' ซึ่งเป็นผลงานของ เนี่ยหวง จิตรกรจากยุคราชวงศ์ชิง

 

เอนตัวลงนอนบน Bean Bag และสัมผัสกับกระแสน้ำพลิ้วไหว รวมทั้งเหล่าปลาดึกดำบรรพ์

โดยผู้ชมสามารถเอนนอน และผ่อนคลายไปกับเสียงคลื่นคำรามซัดชายฝั่ง และการเคลื่อนไหวของกระแสคลื่นใต้น้ำที่มีเหล่าปลาดึกดำบรรพ์ว่ายผ่านไปมาด้วยเทคนิคพิเศษราวกับอยู่ใต้ทะเลลึกสมัยดึกดำบรรพ์  และยังสามารถโต้ตอบกับสัตว์ลึกลับเหล่านี้ได้ด้วยการใช้ก้านตกปลาพิเศษได้พร้อมกันหลายคนในเวลาเดียวกันอีกด้วย

 

โต้ตอบกับสัตว์ลึกลับเหล่านี้ได้ด้วยการใช้ก้านตกปลาพิเศษแข่งกัน

โซน Galaxy Adventure of NPM Guardians

ห้องชมแอนิเมชั่นที่แสดงชิ้นงานศิลปวัตถุภายในพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งไทเป (กู้กง) ไปพร้อม ๆ กับ เรื่องราวการผจญภัยสุดขอบกาแล็กซี่ของ 'เหล่าผู้พิทักษ์เอ็นพีเอ็มการ์เดี้ยน’
 ตัวละครที่เป็นศิลปวัตถุทรงคุณค่าที่มีอยู่จริงในพิพิธภัณฑ์ไม่ว่าจะเป็นพระมหากษัตริย์ลิงเวียดนามสมัยศตวรรษที่ 15, หมูกระเบื้องสมัยราชวงศ์ฮั่นตอนตะวันตก และมาดามถังจากสมัยราชวงศ์ถัง (งานกระเบื้องรูปผู้หญิงกำลังเล่นโปโล) เหล่าผู้พิทักษ์จะพาผู้ชมเข้าสู่การผจญภัยสุดตื่นเต้นในห้วงอวกาศอันเวิ้งว้างบนเรือจิ๋วลำน้อย  ที่ต้องลุ้นกันว่าจะเอาชนะอุปสรรคได้อย่างปลอดภัยหรือไม่

 

และห้ามพลาดกับกิจกรรมพิเศษมากมายตลอดช่วงระยะเวลาการจัดนิทรรศการ ไม่ว่าจะเป็น Calligraphy Workshop และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย รวมทั้งร้านขายของที่ระลึกที่รวบรวมผลงานภายในงานให้ได้ช้อปปิ้งกลับไปเป็นที่ระลึก

 

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายให้ได้สนุกสนาน ตื่นตาตื่นใจภายในนิทรรศการ

 

ช้อปปิ้งต่อที่ร้านขายของที่ระลึก

มาเดินชมนิทรรศการดี ๆ ที่จะพาเราไปสัมผัสและเป็นส่วนหนึ่งกับผลงานศิลปะวัฒนธรรมจีนโบราณได้อย่างสนุกสนานแบบที่ไม่เคยมีที่ไหนมาก่อนในประเทศไทย สามารถเข้าชมนิทรรศการ Up the River During Qingming ด้ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2561 - 12 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ชั้น 2 อาร์ซีบี แกลเลอเรีย ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก 

บัตรเข้าชมสำหรับผู้ใหญ่ราคา 350 บาทต่อท่าน (สำหรับเด็ก นักเรียน และผู้เข้าชมแบบครอบครัว สามารถเข้าชมได้ในอัตราพิเศษ) ซื้อบัตรได้ที่ www.thaiticketmajor.com  ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์การค้า ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก โทร. 0-2237-0077 ต่อ 8 และทางเว็บไซต์ www.rivercitybangkok.com

 

นิทรรศการที่นอกจากจะได้ชมภาพหายาก ได้ความรู้ ยังสนุกสนานกันได้ทั้งครอบครัวและทุกช่วงวัย

พิเศษ! เมื่อซื้อตั๋วเข้าไปชมนิทรรศการ Up the River during Qingming ณ ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก และร่วมกิจกรรมสนุก ๆ ด้วยการถ่ายรูปภายในนิทรรศการนี้พร้อมติดแฮชแท็ก #RCBxNPM #MultimediaArtExhibition #Rivercitybangkok  ก็มีโอกาสลุ้นรับรางวัลตั๋วเครื่องบินไป-กลับไต้หวันพร้อมตั๋วเข้าชมพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติ (กู้กง) สุดอลังการ รางวัลละ 2 ที่นั่ง (จำนวน 2 รางวัล) ติดตามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ River City Bangkok