สัมผัสสีสันใหม่ของเยาวราชในแต่ละช่วงเวลา ผ่านเลนส์แว่นตาสุดฮิปจาก GLAZZIQ

Published on April 22, 2019

'เยาวราช' ถนนสายสำคัญใจกลางกรุงเทพฯ ที่ขึ้นชื่อเรื่องของกินอร่อยตั้งแต่ต้นจนสุดปลายถนน เต็มไปด้วยร้านรวงนับร้อยที่เหล่าฟู้ดดี้ต่างพากันมาซอกแซกหาของกินอร่อย ๆ กันในยามค่ำคืน จนได้รับขนานนามว่าเป็น 'ถนนสายมังกรที่ไม่เคยหลับใหล'

เท้าความไปเมื่อแรกเริ่ม ถนนเยาวราชถูกสร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 มีจุดสำคัญหลายจุดไม่ว่าจะเป็น วงเวียนโอเดียน ถนนเจริญกรุง สัมพันธวงศ์  สี่แยกราชวงศ์ และถนนจักรวรรดิที่ทรงโปรดให้เป็นย่านเศรษฐกิจ ก่อนที่จะเต็มไปด้วยชาวไทยเชื้อสายจีนและกลายเป็นชุมชนชาวจีนที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก จึงไม่แปลกที่บรรดาตึกรามบ้านช่อง และผู้คนในบริเวณนั้นจะได้รับอิทธิพลจีนถ่ายทอดสู่วัฒนธรรม วิถีชีวิต อาหารการกิน รวมถึงร้านอาหารและคาเฟ่สมัยใหม่ได้อย่างกลมกลืน

 

'เยาวราช' ถนนสายสำคัญใจกลางกรุงเทพฯ

 

วัฒนธรรมจีนที่มีเสน่ห์ทุกพื้นที่ของย่านนี้

หลายคนอาจคุ้นเคยกับภาพสองฟากถนนในยามค่ำคืน ที่เต็มไปด้วยร้านอาหารสไตล์จีนหลากหลายชนิด ท่ามกลางบรรยากาศแสงสีจากป้ายไฟลวดลายเอกลักษณ์ไม่ซ้ำแบบกัน ในช่วงกลางวันย่านเยาวราชแห่งนี้ก็มีเสน่ห์ที่ชวนให้ตกหลุมรักไม่แพ้กลางคืนเช่นกัน BKK. ชวนคุณมาท่องเที่ยวชุมชนสุดคลาสสิคอย่างเยาวราช สัมผัสสีสันใหม่ ๆ ผ่านช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ตั้งแต่เช้าจรดเย็นไปกับเลนส์แว่นตาหลากชนิดหลากสีสันจาก GLAZZIQ ไปพร้อม ๆ กัน

 

สัมผัสสีสันใหม่ ๆ และความจัดจ้านในย่านเยาวราชด้วยแว่นตาและเลนส์พิเศษจาก GLAZZIQ

GLAZZIQ แบรนด์แว่นตาออนไลน์สำหรับคนรุ่นใหม่ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แห่งยุคดิจิทัลได้สะดวกสบายและง่ายขึ้น พร้อมคุณภาพและราคาที่เข้าถึงได้ ให้คุณเลือก Mix & Match แว่นตาได้ตามใจ ตอบโจทย์ทุกลุค ทุกสไตล์ และทุกจังหวะการใช้ชีวิต แว่นตาจาก GLAZZIQ ผลิตจากโรงงานมาตรฐานระดับโลก โดดเด่นที่ความเบา สวมใส่สบาย และดีไซน์ทันสมัยด้วยลูกเล่น สีสัน และรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้แว่นตาไม่ได้เป็นแค่แว่นตา แต่เป็น Key Item ที่ขาดไม่ได้ในการบ่งบอกสไตล์เฉพาะตัว  ไม่ว่าจะขับรถ ดูหนัง ดูคอนเสิร์ตหรือทำกิจกรรม หรือกระทั่งผู้ที่มีปัญหาสายตา ก็หายห่วงได้เลยเพราะ GLAZZIQ มีบริการวัดสายตาและบริการหลังการขายกับร้านพันธมิตรใกล้บ้านคุณ ไม่ว่าจะเป็น หอแว่น และ Better Vision ที่มีอยู่กว่า 100 สาขาทั่วไทย

มาสัมผัสสีสันใหม่ ๆ และความจัดจ้านในย่านเยาวราชอย่างมีสไตล์ พร้อม Mix & Match เลนส์พิเศษกับกรอบแว่นที่คุณชอบไปพร้อมกันเลยดีกว่า


Morning Vibes

1

วัดมังกรกมลาวาส

FULL REVIEW
 

วัดมังกรกมลาวาส

ตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน ช่วงเทศกาลตรุษจีนทุกปีของย่านเยาวราชจะมีความคึกคักเป็นพิเศษ ถนนที่ทอดยาวกว่า 1 กิโลเมตรนี้จะถูกประดับประดาไปด้วยโคมไฟสีแดงจำนวนมาก ผู้คนนิยมไปกราบไหว้ขอพรจากเทพเจ้า เพื่อความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อของจีน หากเดินผ่านตรอกซอกซอยเจริญกรุงไปจะเจอกับ วัดมังกรกมลาวาส หรือที่รู้จักกันในนาม ‘วัดเล่งเน่ยยี่’ วัดจีนเก่าแก่ของย่านเยาวราชที่ตั้งตระหง่านอยู่ระหว่างซอยเจริญกรุง 19 และ 21

FULL REVIEW
 

วัดจีนเก่าแก่ของย่านเยาวราช ที่ผู้คนนิยมมากราบไหว้ขอพร

 

ช่วงเช้าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะจะไปกราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล

ภายในวัดมีเทพเจ้าประดิษฐานเทพเจ้าทั้งหมด 58 องค์ แต่เทพเจ้าที่นิยมกราบไหว้บูชาขอพรคือ พระศากยมุนีพุทธเจ้า พระอมิตาภพุทธเจ้า พระไภษัชยคุรุพุทธเจ้า และวิหารด้านหน้าที่ประดิษฐานท้าวจตุโลกบาล ข้างละ 2 องค์ นอกจากมาไหว้พระขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลโดยเฉพาะในเรื่องค้าขายให้เจริญรุ่งเรืองแล้ว วัดเล่งเน่ยยี่ยังมีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมในการแก้ชง ซึ่งในแต่ละปีจะเห็นผู้คนทั้งชาวไทยและต่างชาตินิยมมาสะเดาะเคราะห์ปีชงกันอย่างไม่ขาดสาย 

 

ภายในวัดตกแต่งด้วยรายละเอียดสวยงามตามแบบฉบับสกุลช่างแต้จิ๋ว

 

Summer Filter เปลี่ยนมุมมองของคุณให้สดใสด้วยเม็ดสีแบบพิเศษที่จะช่วยปรับสภาพดวงตาจากแสงแดด ป้องกันดวงตาคุณจากรังสี UV ให้ฉาบมุมมองของคุณด้วยสีน้ำตาลส้มสุดคลาสสิค

สถาปัตยกรรมของวัดก็โดดเด่นไม่แพ้กัน ด้วยการวางผังแบบ วัดหลวงตามแบบฉบับสกุลช่างแต้จิ๋ว มีการใช้ไม้และอิฐเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง มุงหลังคาด้วยกระเบื้องดินเผา และประดับประดาชิ้นส่วนที่ปั้นอย่างอ่อนช้อยสไตล์จีน รวมทั้งลวดลายสิริมงคลตามความเชื่อจีนโบราณบนยอดหลังคา ในช่วงกลางวันยามแดดส่องกระทบหลังคาจะเห็นสวยงามและความละเอียดของวัดได้อย่างชัดเจน ยิ่งถ้าหากมองผ่าน GLAZZIQ Filter Lens ที่นอกจากช่วยปกป้องสายตาจากแสงแดดและกัน UV ได้ถึง 100% แล้วยังช่วยปรับมุมมองเหมือนมี Filter ฉาบภาพเบื้องหน้าให้สดสวยทุกครั้งที่สวมใส่ เพลิดเพลินไปกับ GLAZZIQ Filter Lens ทั้ง 2 สี ทั้ง Summer Filter และ Forest Filter 


  • Summer Filter เปลี่ยนมุมมองของคุณให้สดใส ด้วยเลนส์กันแดดที่มาพร้อมกับเม็ดสี UV พิเศษ ช่วยปรับลดทอนแสงแดดด้วยสีส้มสวยงาม และปรับแต่งโทนสีให้ออกมามีเป็นธรรมชาติเหมาะแก่การใส่ในทุกโอกาส
  • Forest Filter เลนส์กันแดดที่มาพร้อมกับเม็ดสี UV พิเศษสีเขียวชอุ่ม ช่วยขับความคมชัดของสีเขียวอย่างเช่น ต้นไม้ ใบไม้และในที่แสงน้อย ที่สำคัญช่วยลดความล้าของดวงตาเมื่อเจอแสงแดดจัดได้ดี

เพียงเลือกกรอบแว่นในสไตล์คุณ และ Filter Lens ที่เหมาะกับการใช้งาน ก็ช่วยเปลี่ยนมุมมองของเยาวราชให้สวยและคลาสสิกได้มากกว่าเดิม 

 

Forest Filter ฟิลเตอร์เขียวชอุ่ม ช่วยเพิ่มความคมชัดของโทนสีเขียว และลดความล้าของดวงตาเมื่อเจอแสงแดดจัดได้ดี

วัดมังกรกมลาวาส
423 ถนนเจริญกรุง 
เปิดทุกวัน เวลา 06.00–18.00 น.
 

Lhong Tou Cafe

ยามเช้าในย่านเยาวราช ลองมาแวะเติมพลังให้อิ่มท้องกันก่อนกับคาเฟ่สไตล์จีนร่วมสมัย ที่ตั้งอยู่ใจกลางแยกเฉลิมบุรีชื่อว่า Lhong Tou Cafe คาเฟ่รูปแบบใหม่ที่มีรูปลักษณ์แปลกตา เพราะทางร้านใช้พื้นที่ตึกแถวเก่าให้เกิดประโยชน์ ด้วยการดีไซน์และต่อเติมที่นั่งเป็นสองชั้น โดยใช้เหล็กเป็นโครงสร้างหลักที่ยึดทุกส่วนเอาไว้อย่างแข็งแรง อีกฟากของผนังติดด้วยกระจกใสแผ่นใหญ่ ทำให้ร้านดูกว้างขึ้นผิดหูผิดตา แถมเมนูของที่ร้านยังแน่นด้วยอาหารคุณภาพ ที่ผ่านการคิดและสร้างสรรค์ออกมาให้เข้ากับคนทุกเพศทุกวัย

FULL REVIEW
 

Summer Filter เปลี่ยนบรรยากาศในร้านให้วินเทจขึ้นด้วยโทนสีส้ม

Lhong Tou Cafe ได้รวบรวมอัตลักษณ์แห่งย่านเยาวราช มารังสรรค์ออกเป็นเมนูต่าง ๆ ในปริมาณที่พอเหมาะ ทำให้สามารถสั่งมาทานได้หลาย ๆ อย่าง หรือสำหรับใครที่กำลังมองหาเมนูอิ่มท้อง เราก็แนะนำเซ็ต Chinese Set (129 บาท) ประกอบไปด้วย ข้าวต้ม พร้อมกับข้าว 8 อย่าง ได้แก่ เกี่ยมฉ่ายน้ำมันงา ไข่แดงเค็ม กุนเชียง หมูหยอง กานาฉ่าย ใบปอผัดไชโป๊ว ไชโป๊วเห็ดหอม และปลาฉิงฉ้างทอด โดยเครื่องเคียงจะเปลี่ยนทุก ๆ วันไม่ซ้ำกัน

 

Chinese Set (129 บาท) และ Mandarin Orange Cake (80 บาท)

Mandarin Orange Cake (80 บาท) เค้กส้มเนื้อนิ่มที่ไม่ได้จี๊ดจ๊าดแค่สีสันสดใสจากส้มแมนดารินเท่านั้น แต่ยังให้รสชาติที่นุ่มนวล หวานอมเปรี้ยว เหมาะเป็นขนมหวานทานเล่นคู่กับกาแฟร้อน ๆ สักแก้วอย่าง Dirty (85 บาท) เอสเพรสโซช็อตร้อนเข้มข้น เทลงในนมสดเย็น แยกออกเป็นชั้นสวยงาม แต่ทว่าเต็มไปด้วยรสชาติที่หลากหลาย ทั้งความขมอมหวานและเย็นสดชื่นในแก้วเดียว 

 

Dirty (85 บาท)

Lhong Tou Cafe
แยกเฉลิมบุรี ถนนเยาวราช
เปิดทุกวัน เวลา 09.00 - 20.00 น. 
โทร. 064-935-6499
www.facebook.com/Lhongtou

Afternoon Vibes

3

JingJing Ice-cream Bar & Café

FULL REVIEW
 

JingJing Ice-cream Bar & Café

ในช่วงบ่ายอยากชวนทุกคนเดินลัดเลาะมาหลบร้อนที่คาเฟ่ให้เย็นใจ ในย่านเยาวราชเองก็มีคาเฟ่หลายร้านที่น่าสนใจ และตกแต่งสไตล์ Modern Chinese สะท้อนวัฒนธรรมจีนและอาหารการกินคู่ไปกับคูหาตึกเก่าอย่างลงตัว อีกหนึ่งเลนส์จาก GLAZZIQ ที่เหมาะกับชาว Cafe Hopping คือ Photochromic Lens เลนส์เปลี่ยนสีเวลาออกแดด หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า 'เลนส์ออโต้' เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบพกแว่นตาหลายอัน เมื่อออกแดดเลนส์จะปรับสีเข้มขึ้นโดยอัตโนมัติ ช่วยปรับสภาพสายตาให้สบายขึ้นเมื่อต้องออกแดด และเมื่ออยู่ในที่ร่มหรือที่แสงน้อย เลนส์ก็จะปรับจางลงเป็นเลนส์สายตาปกติ ใช้งานง่าย เหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่มีจังหวะชีวิตที่เน้นความคล่องตัว สะดวกสบาย


เริ่มกันที่ JingJing Ice-cream Bar & Cafe ร้านไอศกรีมสไตล์โฮมเมด ที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางตึกแถวเก่าในซอยเจริญกรุง 14 ตึกแถวคูหาเล็กที่มีกลิ่นอายและบรรยากาศสไตล์จีนฮ่องกง หลังจากผลักประตูบานไม้เก่าเข้าไป ก็จะพบกับตู้ไอศกรีมหลายสิบรสชาติ สีสันสดใส ชวนให้อยากลองชิมแทบทุกรส บรรยากาศในร้านอบอุ่นเป็นกันเองในสไตล์ Chinese Loft คงความดิบและเปลือยของอาคาร และแฝงด้วยลูกเล่นแบบจีน ๆ อย่างป้ายไฟหน้าร้าน และกระเบื้องสีสวยคลาสสิก

FULL REVIEW
 

บรรยากาศด้านบนช่วยหลบร้อนได้เป็นอย่างดี

 

Photochromic Lens เลนส์จะเปลี่ยนเป็นสีเข้ม ช่วยถนอมสายตาเวลาออกแดด

ความพิเศษของไอศกรีมร้าน JingJing Ice-cream Bar & Cafe ที่ควรค่าแก่การเดินลัดเลาะรอบเยาวราชมาเพื่อลิ้มลอง คือ ไอศกรีมทุกรสไม่แต่งสีและกลิ่นสังเคราะห์ เพราะอยากนำเสนอรสชาติแท้ ๆ ของวัตถุดิบจริง ๆ ทำให้รสชาติส่วนใหญ่ไม่หวานมากนัก แต่กลับเน้นความสดชื่นเหมาะกับการดับร้อนยามบ่าย ขอแนะนำ Ice-cream Cheese Pie ไอศกรีมชีสรสชาติหวานมัน ทานคู่กับซอสที่เลือกรสชาติได้ทั้งหมดสามรส คือ ซอลต์คาราเมล สตรอเบอร์รี บลูเบอร์รี  และอีกหนึ่งเมนูดับร้อน Ice-cream Mango Sorbet ไอศกรีมรสมะม่วงรสชาติพิเศษที่ไม่ได้มีให้ชิมกันบ่อยนัก เพราะทางร้านใช้วัตถุดิบตามฤดูกาลที่คัดพิเศษมาเพื่อทำไอศกรีม

 

Photochromic Lens เลนส์จะเปลี่ยนสีกลับมาเป็นเลนส์สายตาปกติ

 

Ice-cream Cheese Pie และ Ice-cream Mango Sorbet

JingJing Ice-cream Bar & Café
ซอยเจริญกรุง 14
เปิดทุกวันพุธ-จันทร์ เวลา 09.30-17.30 น. (ปิดวันอังคาร)
โทร. 08-1974-1929
www.facebook.com/JingJingIcecreamBarandCafe

4

Bā hào tiān mì

 

Bā hào tiān mì

หากเคยเดินเข้าไปในซอยสุกี้เท็กซัส แล้วเจอกับตึกแถวทรงสูงที่ด้านหน้าเปิดโล่งด้วยกรอบประตูครึ่งวงกลมขนาดใหญ่อยู่นั้น ต้องคุ้นชื่อกับร้าน Bā hào tiān mì อย่างแน่นอน เพราะเป็นร้านเจ้าของเดียวกันกับ Bà hao บาร์สไตล์จีนในตึกแถวเก่าแก่อายุกว่า 70 ปี ในซอยนานา ที่ถอดแบบความคลาสสิกสไตล์จีนมาเป็นคาเฟ่ขนมหวานทันสมัย ที่ใครเดินผ่านไปมาก็ต้องแวะลองชิมให้ชื่นใจ กำแพงร้านถูกทาด้วยสีเขียวเข้ม ตัดกับแสงไฟสีทองสลัวจากด้านในออกมา ด้านในแบ่งโซนครัวครึ่งนึงโชว์วิธีการทำและวัตถุดิบอย่างเปิดเผย กับโซนบาร์ที่เป็นหินขัดสีฟ้าพร้อมม้านั่งให้ชิลล์กันในยามบ่าย

 

บรรยากาศในร้านเล็ก แต่อัดแน่นด้วยความอร่อยจากเมนูของหวานหลากหลาย

 

ColorWear Series สี Scarlet Red

เมนูของร้านโดดเด่นด้วยของหวานและเครื่องดื่มต่าง ๆ มากมายหลายชนิด โดยเฉพาะพุดดิ้งเนื้อเนียนที่ให้เลือกระหว่างนมถั่วเหลืองและชาน​ม​ โปะด้วยท็อปปิ้งต่าง ๆ​ อย่างเช่น​ งาดำ​ เงาะ และไข่มุก เสิร์ฟในถ้วยลายจีน​เข้ากับบรรยากาศ ต้อนรับซัมเมอร์นี้ด้วย Rambutan Granita Pudding (148 บาท) พุดดิ้งเนื้อนุ่ม แต่พิเศษด้วยเกล็ดน้ำแข็งหวานฉ่ำ และท็อปปิ้งเงาะลูกใหญ่คลายร้อนให้แวะเคี้ยวเพลิน ๆ ระหว่างสำรวจเยาวราช และ Black Sesame Pudding (128 บาท) พุดดิ้งรสนมเนื้อเนียนสูตรลับของทางร้านกับท็อปปิ้งงาดำ ที่มีทั้งซอสและผงงาดำโรยจนทั่ว เมื่อทานเข้าไปคำแรกจะสัมผัสได้ถึงกลิ่นที่หอมอบอวลอยู่ในปาก

 

Rambutan Granita Pudding (148 บาท)

 

Black Sesame Pudding (128 บาท)

Bā hào tiān mì
ซอยสุกี้เท็กซัส
เปิดทุกวันเวลา 10.30-21.30 น.
โทร. 064-635-1989
www.facebook.com/bahaotianmi


Evening Vibes

5

Yaowarat Road

 

Yaowarat Road

ในช่วงแดดร่มลมตก ร้านรวงต่าง ๆ ในย่านเยาวราชก็เริ่มเตรียมจัดตั้งร้านและเปิดไฟกันสวยงามตลอดสองข้างถนน เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาไฮไลต์ของเยาวราชที่ผู้คนเริ่มหลั่งไหลมาเพื่อหาของอร่อย บ้างก็เป็นอาหารจีนรสต้นตำรับ บ้างก็เป็นร้านขนมหวานระดับตำนานที่คนต่อคิวยาวจนล้นถนน แต่ที่มีเสน่ห์ไม่แพ้กันคือภาพแสงไฟนีออนสีสดให้อารมณ์หว่อง ๆ สไตล์จีนฮ่องกงตัดกับขอบฟ้าที่ตะวันกำลังตกดิน ก็เหมาะที่จะคว้ากล้องออกแชะภาพตามมุมต่าง ๆ ได้น่าสนุกทีเดียว

 

ColorWear Series สี Scarlet Red เข้ากับไฟนีออนของแต่ละป้ายในซอย

เลนส์ที่เหมาะกับแสงและสีไฟจัดจ้าน ช่วยเปลี่ยนอารมณ์หลากหลาย และเสริมลุคแฟชั่นของคุณให้สนุกกว่าเดิมด้วยซีรีส์ ColorWear Series ที่มีสีสันหลากหลายให้เลือกคู่กับกรอบแว่น เท่ ๆ จาก GLAZZIQ ถึง 6 เฉดสี ไม่ว่าจะเป็น  Lavender Purple, Indigo Blue, Mint Green, Sepia, Neon Yellow และ Scarlet Red  

 

เท่านี้ก็เปลี่ยนมุมมองให้มีสีสันใหม่ ๆ และเพิ่มความสนุกในโลกของการมองเห็นได้แล้ว

สำหรับใครที่อยากเปลี่ยนมุมมองใหม่ ๆ หรือแต้มสีสันให้กับไลฟ์สไตล์เดิม ๆ ลองเข้าไปเลือกกรอบแว่นพร้อม สามารถเลือกกรอบแว่นพร้อม Mix & Match กับเลนส์หลากหลายจาก GLAZZIQ ได้ทางเว็บไซต์  www.glazziq.com เพียงคลิกเมาส์ไม่กี่ครั้งก็ซื้อแว่นได้แบบเบ็ดเสร็จทันใจ

หรือหากใครอยากลองแว่นตาด้วยตัวเอง ก็สามารถไปเยี่ยมเยียนโชว์รูมเก๋ ๆ ของ  GLAZZIQ ได้ที่ Better Vision สยามพารากอนCasa Lapin เมเจอร์เอกมัย และ Printa Cafe คาเฟ่หลังวัดแขกที่มาพร้อมโชว์รูมแว่นตา ให้ลองไปจิบกาแฟ ชิมขนมอร่อย ๆในบรรยากาศสบาย ๆ นอกจากนี้ยังมีมีบริการพิเศษ 'GLAZZIQ Try-On' 'ที่จะช่วยส่งแว่นตาไปให้คุณเลือกลองได้ถึงที่ ไม่ว่าจะเป็นที่สาขาหอแว่น หรือที่บ้านของคุณ แถมยังส่งคืนได้ง่าย ๆ ผ่านทาง 7-Eleven ทุกสาขาทั่วประเทศอีกด้วย