รวมนิทรรศการศิลปะที่น่าสนใจในเดือนมีนาคม - เมษายน

Published on February 28, 2018

ในช่วงนี้นิทรรศการศิลปะของหลาย ๆ ศิลปินกำลังได้รับความนิยม BKKMENU.com จึงได้รวบรวมนิทรรศการเจ๋ง ๆ มาให้ทุกคนไว้ไปตามหาแรงบันดาลใจกัน

1

Together Exhibition by Monstersup

 

แต่ละผลงานสร้างจากจินตนาการ ล้วนแต่งเติมด้วยสีสันสดใสให้ผู้ชมสัมผัสได้ถึงความอบอุ่น

วันนี้ - 11 มีนาคม

นิทรรศการครั้งนี้ Together ได้จินตนาการถึงตัวเองและน้องหมาที่บ้าน ผ่านตัวละคร “Alien”และ “Rabbit Sheep” ที่อยู่ด้วยกัน เป็นเพื่อนผจญภัยและสนุกไปในโลกสมมุติที่มีแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติรอบตัวและการท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น ทะเล กองใบไม้ บึงบัว ฯลฯ แต่ในโลกความจริงเราอยู่ด้วยกันที่บ้านตึกแถวคอนกรีตเก่า ๆ ที่ขอบเมือง 

 

พื้นที่จัดแสดงผลงาน

 

อย่างที่บอกว่าภาพวาดแต่ละภาพนั้นได้แรงบันดาลใจจากความทรงจำและชีวิตประจำวัน ประกอบกับจิตนาการด้วยสีสันสดใสให้ผู้ชมรู้สึกอบอุ่นและเต็มไปด้วยความสุข อีกทั้งยังมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกอีกด้ว

 

 

10 ml. Cafe Gallery
65/21 ซอยวิภาวดี ถนนวิภาวดี 16/6
เปิดวันอังคาร - อาทิตย์ เวลา 10.00 – 20.00 น. (ปิดวันจันทร์)
โทร. 089-465-6915
www.facebook.com/10mlcafegallery

2

LI(N)ES Beneath by Chatsayarot Inkupchan

 

วันนี้ - 11 มีนาคม

จุดเริ่มต้นของนิทรรศการ Li(n)es Beneath มาจากสำนวนภาษาอังกฤษที่ว่า What lies beneath? แปลว่า อะไรที่ซ่อนอยู่ภายใต้ เป็นสำนวนพูดถึง เราไม่สามารถเห็นบางสิ่งได้เพราะมันถูกปกคลุมปิดบังอยู่ นิทรรศการครั้งนี้จึงมีเจตนาเล่นคำระหว่างคำว่า Lies ที่มีความหมายถึงการลวง การปิดบังและคำว่า Lines ที่แปลว่า เส้น ซึ่งเชื่อมโยงกับเทคนิคจิตรกรรมลวงสายตาแนว Optical Art กับผลงานที่ลวงอารมณ์อันน่าค้นหาภาพใต้รูปภาพ

 

เทคนิคภาพแบบ Optical Art

 

S.A.C. Subhashok The Arts Centre
33 160/3 สุขุมวิท 33 
เปิดวันอังคาร - อาทิตย์ เวลา 10.00 - 17.30 น. (ปิดวันจันทร์)
โทร. 02-662-0299
www.facebook.com/sacbangkok

3

Impermanence สภาวะแห่งความไม่แน่นอน

 

วันนี้ – 25 มีนาคม

นิทรรศการสภาวะความไม่เที่ยง โดยเลือกใช้น้ำเป็นตัวกลางในการนำเสนอสภาวะการเกิด – ดับ เนื่องจากสภาวะของน้ำแปรเปลี่ยนไปในทุกขณะในห้วงเวลา ไม่สามารถอยู่คงเดิมได้ แม้จะอยู่ในภาชนะที่ตีกรอบชัดเจน มวล ปริมาตร และรูปของน้ำเคลื่อนไหลแปรเปลี่ยนไปตามสภาวะแวดล้อมที่มากระทบ เช่นเดียวกับสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัวเรา ที่เชื่อมโยงถึงสภาวะภายในของเรา ผ่านการสังเกต การได้ยิน การเคลื่อนไหว การหายใจ การสัมผัส และการวิตกวิจารณ์ จนแปรสภาพเป็นความคิดและอารมณ์

 

Impermanence เป็นการตั้งสมมติฐานถึงความไม่แน่นอน เล่าเรื่องผ่านสื่ออินเตอร์แอคทีฟเทคโนโลยี รวมไปถึงวัตถุและภาพเคลื่อนไหว ซึ่งการตั้งคำถามนี้เกิดเป็นงานศิลปะที่พูดถึงพื้นที่ สสาร และเวลา โดยอ้างอิงถึงตรรกะทางคณิตศาสตร์และพุทธศาสนา ซึ่งพัฒนาต่อจากงานวิจัยวิทยานิพนธ์ เมื่อครั้งศึกษาระดับปริญญาโทในภาควิชาการออกแบบร่วมสมัยและเทคโนโลยี ที่ L’ensci-les ateliers กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และเคยสร้างผลงานออกมาในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การทดลองรูปทรงของน้ำ การสร้างรูปทรงโดยใช้โปรแกรม Processing และการใส่คำสั่ง Logic ให้ภาพหรือรูปทรงเกิดการเคลื่อนไหว รวมไปถึงวิดีโอที่อธิบายถึงผลงานของเขา

 

ผลงานได้รับแรงบันดาลใจจากการตั้งสมมติฐาน และเสนอออกมาผ่านสื่ออินเตอร์แอคทีฟ

Gallery VER
2198/10-11 ซอยนราธิวาส 22 (สาธุประดิษฐ์ 15)
เปิดวันพุธ - อาทิตย์ เวลา 18.00 - 22.00 น. (ปิดวันจันทร์ - อังคาร)
โทร. 02-103-4067
www.facebook.com/galleryver

4

Beautiful Futures

 

วันนี้ - 31 มีนาคม

นิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 3 ของศิลปินชาวไทยชื่อดัง มิตร ใจอินทร์ กับภาพวาดล่าสุดของเขาที่ได้เชื่อมความสัมพันธ์เชิงพื้นที่เข้ากับผู้ชม โดยได้ใช้พื้นที่ทั้งห้องนิทรรศการหลัก และ Project Room ซึ่งถือเป็นความต่อเนื่องในการติดตั้งผลงานที่มักท้าทายความสนใจของเขาในเรื่องของความเป็นไปได้ของพื้นที่การวาดภาพ 

 

ผลงาน 'อนาคตอันงดงาม'

จากพื้นผิวที่ไม่เรียบไปจนถึงผืนผ้าใบที่แขวนหรือถูกปล่อยตัวอย่างอิสระ สีสันที่หนักหน่วงรุนแรงได้เข้าแทนที่สีซีดจางที่ มิตร ใจอินทร์ เคยใช้อยู่เป็นประจำ โดยผลงานทั้งหมดของเขาได้แรงบันดาลใจมาจาก "อนาคตอันงดงาม" หมายถึง ความขัดแย้งในสังคมไทยปัจจุบันหลังรัฐประหารเมื่อปี พ.ศ. 2557 และการสิ้นพระชนม์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ (รัชกาลที่ 9) ในปี พ. ศ. 2560

 

 

H Gallery
สาทรซอย 12
เปิดวันพุธ - จันทร์ เวลา 10.00 - 18.00 น. (ปิดวันอังคาร)
โทร. 085-021-5508
www.facebook.com/hgallerybangkok

5

Zero Decibel’ A Solo Exhibition by SUNTUR

 

(Photo by SUNTUR)

วันนี้ - 8 เมษายน

Zero Decibel’ A Solo Exhibition by SUNTUR นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของศิลปินรุ่นใหม่ไฟแรงอย่าง ซันเต๋อ ที่มาพร้อมกับผลงานศิลปะลายเส้นมินิมอล กับคาแร็คเตอร์การ์ตูนที่มอบความน่ารักสดใส 

 

(Photo by SUNTUR)

โดยผลงานครั้งนี้ เขาได้แรงบันดาลใจมาจากความรู้สึกนึกคิด ณ ช่วงเวลาที่ย้ายไปอยู่ที่นิวยอร์ก เขานั่งมองผลงานตัวเองแล้วพบว่า “ถ้างานเป็นค้น ก็คงเป็นคนที่นิ่ง เงียบ เรียบร้อย พูดน้อย แถมขี้เหงาในบางที” ซึ่งคาแร็คเตอร์นี้ได้ถูกหยิบมาใช้เป็นคอนเซ็ปต์ให้กับงานแสดงครั้งนี้ด้วย โดยเล่าเรื่องผ่านความเงียบในแบบฉบับของ ซันเต๋อ หลาย ๆ มุมมอง จนออกมาเป็นผลงานทั้งหมด 30 ชิ้น ที่กลั่นกรองออกมาในรูปแบบของงานศิลปะที่เข้าถึงได้ ที่สำคัญจะมีงานหนึ่งชิ้นที่ ซันเต๋อ จะเปิดให้ทุกคนร่วมประมูล ซึ่งรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะนำไปมอบให้กับมูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวก ในพระบรมราชินูปถัมภ์

 

(Photo by SUNTUR)

 

(Photo by SUNTUR)

YELO House
20/2 ถนนพระรามที่ 1 ซอยเกษมสันต์ 1
เปิดวันพุธ - จันทร์ เวลา 11.00 - 20.00 น. (ปิดวันอังคาร)
โทร. 089-777-2322
www.facebook.com/yelohouse

6

Leica Gallery Bangkok

 

วันนี้ - 30 เมษายน

เดินทางจากออสเตรียมาถึงกรุงเทพฯ เป็นที่เรียบร้อย สำหรับนิทรรศการภาพถ่ายจากกล้อง Leica โดย Karin Rehn-Kaufmann ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์และผู้ริเริ่มจัดตั้ง Leica Gallery เล่าว่า ทั้ง 25 รูปภาพที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการนี้ เธอเลือกจากอารมณ์ของภาพและองค์ประกอบภาพเป็นหลัก ตามมาด้วยเรื่องราวเบื้องหลังที่น่าสนใจและความเป็นธรรมชาติ ตามคอนเซ็ปต์ Less is More 

 

 

อย่างเช่นผลงานภาพถ่าย The Terror of War ที่นำมาจัดโชว์ในงานนิทรรศการ My Story ถ่ายทอดโดยช่างภาพชาวเวียดนาม Nick Ut ที่เสี่ยงชีวิตตัวเองเข้าไปอยู่กลางสงครามเวียดนามเพื่อเก็บภาพเซ็ตนี้ทั้งหมด และนอกจากนิทรรศการที่จัดแสดงในพื้นที่ของ Leica แล้ว ด้านในยังเป็นช็อปของกล้อง Leica ให้ลองเล่นและจับจองเป็นเจ้าของอีกด้วย

 

แต่ละภาพถูกนำเสนอออกมาด้วยคอนเซป Less is more

Gaysorn Village
ถนนเพลินจิต
เปิดทุกวัน เวลา 10.00 - 20.00 น.
โทร. 02-656-1102
www.facebook.com/LeicaGalleryBangkok

7

จารุวัฒน์: คนในความจำ

 

(Photo by Jaruwat Normrubporn)

3 มีนาคม – 30 เมษายน

The Gallery 36 นำเสนอนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะเดี่ยวครั้งแรกของ จารุวัฒน์ น้อมรับพร ศิลปินและเจ้าของเพจที่รู้จักกันในนาม LoveSyrup จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เคยร่วมโปรเจคพิเศษร่วมกันกับทางทีม I Wanna Bangkok ซึ่งถูกจัดขึ้นที่อยู่บ้านแกลเลอรีอีกด้วย สำหรับนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของศิลปินคนนี้ เกิดขึ้นจากความต้องการที่จะบันทึกเหตุการณ์ เรื่องราว ความจำ ผู้คน และสิ่งที่เขาพบเจอและนึกฝันออกมาเป็นภาพวาดสีน้ำมันผ่านเทคนิคการใช้สีจัดจ้านและแปรงที่มีความชัดเจนในงาน แฝงไปด้วยความโดดเดี่ยว เงียบ และ นิ่ง มุ่งเน้นให้คนดูใช้จินตนาการนึกคิดไปถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นและพบเจอในชีวิตประจำวัน แต่ตีความออกมาผ่านทางภาพจำของศิลปินซึ่งส่งต่ออารมณ์ส่วนตัวของศิลปินเป็นหลัก

 

(Photo by Jaruwat Normrubporn)

The Gallery 36
ชั้น 36 โรงแรมพูลแมน กรุงเทพ จี (สีลม)
เปิดทุกวัน เวลา 10.00 – 17.00 น.
โทร. 02-352-4000
www.facebook.com/pullmanbangkokhotelg